วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เรื่องข้าวๆที่บำรุงสมอง

ปัจจุบันคนส่วนใหญ่นิยมกินข้าวขาวมากกว่าหันมาสนใจกินข้าวกล้องซึ่งมีราคาแพงกว่า แต่รู้หรือไม่ว่าการกินข้าวขาวนั้นอาจทำให้เป็นโรคเบาหวานได้ เนื่องจากในข้าวขาวนั้นมีปริมาณคาร์ไฮเดรตมากกว่าข้าวกล้อง เมื่อรู้อย่างนี้ลองเปลี่ยนมากกินข้าวกล้องกันดูหน่อยว่าคุณค่าในการบำรุงสมองที่ได้รับจากข้าวกล้องนั้นมีมากแค่ไหนกัน
- กลูโคส​ (glucose) สมองจะสดชื่นได้อย่างรวดเร็วเมื่อได้รับกลูโคส ข้าวกล้องและอาหารจำพวกข้าว หรือ แป้งไม่ขัดขาว นั้นเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ซึ่งเป็นพลังงานที่ดีต่อสมอง เพราะช่วยเติมกลูโคสอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอนานหลายชั่วโมง
- วิตามินบี 1 (thiamine) มีประโยชน์ช่วยป้องกัน ภาวะวิตกกังวลและอาการตื่นตระหนกง่าย เพราะทำหน้าที่ช่วยให้ประสาททำงานประสานกันได้ดีขึ้น
- วิตามินบี 2  (riboflavin) ช่วยจ่ายพลังงานให้กับเซลล์สมองด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของไมโทคอนเดรีย (mitochondria) ในสมอง ทำให้สมองแจ่มใส
- วิตามินบี 3 (niacin) เป็นตัวช่วยในการทำงานของสมอง เพราะช่วยให้ร่างกายใช้พลังงานจากอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ซึ่งเป็นส่วนสำคัญ ทั้งยังควบคุมระดับกลูโคสในกระแสเลือด อีกด้วย 
- วิตามินบี 6 (pyidoxine) เป็นตัวช่วยในทำให้ร่างกายผลิตสารสือประสาท ซีโรโทนิน (serotonin) ซึ่งมีส่วนช่วยให้สมองผ่อนคลาย ทำให้หลับสนิท และช่วยควบคุมภาวะวิตกกังวลและอาการตื่นตระหนกให้ดีขึ้นได้
- วิตามินบี 9 (folic acid) วิตามินชนิดนี้มีมากในข้าวกล้อง มีส่วนในการควบคุมการทำงานของสมองให้เป็นปกติ นอกจากนี้ยังช่วยให้อารมณ์สงบและช่วยให้นอนหลับได้ดีในผู้สูงอายุอีกด้วย


ขอบคุณ : http://men.mthai.com/health-firm/6311.html
               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น