วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สมองแล่นเร็ว 5 วิธีเพิ่มพลังสมอง



บอกลาความคิดเชื่องช้าแล้วมาพัฒนาสมองให้เร็วขึ้น ด้วย 5 วิธีง่าย ๆ ที่เราสามารถทำได้และไม่ยุ่งยากอีกด้วย

1 : เริ่มวันใหม่เติมพลัง การเรียนรู้ด้วย โปรตีน จากเมนูข้าวต้ม โจ๊ก แซนด์วิช สลัด หรือซีเรียล พร้อมนม 1 แก้ว จะช่วยคงสภาวะระดับน้ำตาลในเลือดให้สูงเป็นเวลานาน ตรงกันข้าม หากมีพฤติกรรมงดอาหารเช้า จะสังเกตว่า ช่วงสายมักเริ่มหิว ไม่มีสมาธิ ขาดความฉับไวในการคิด และแก้ปัญหา
2 : จิบน้ำอุณหภูมิห้อง เพราะสมองประกอบด้วยน้ำถึง 85% และระหว่างวันร่างกายจะสูญเสียไปจากเหงื่อ และปัสสาวะ ดังนั้น จึงต้องเติมน้ำให้ร่างกายเป็นระยะ โดยควรเป็นน้ำธรรมดา ไม่เย็นจัด ซึ่งร่างกายจะดูดซึมไปใช้ในระบบหมุนเวียนเลือดได้ทันที มีผลต่อเซลล์สมองส่งข้อมูลได้เร็วขึ้น
3 : สลับมือทำงาน บริหารสมอง ด้วยกิจกรรมง่าย ๆ เช่น แปรงฟัน หวีผม หรือกวาดบ้าน ด้วยมือที่ไม่ถนัด จะช่วยกระตุ้นสมองส่วนที่ไม่ค่อยได้ใช้งานให้แอคทีฟขึ้น
4: อารมณ์ดี สมองแล่น อารมณ์ขันส่งผลต่อกระบวนการคิดเชิงบวก และแก้ปัญหาในเชิงสร้างสรรค์ ในทางกลับกันถ้าอยู่ในอารมณ์เครียดเกินไป จะทำให้การประมวลข้อมูลของสมองช้า ทำความคิดแคบ
5 : เลี่ยงอดนอนทำสมองเบลอ ควรนอนหลับให้เพียงพอวันละ 6-8 ชั่วโมง โดยไม่ควรนอนคลุมโปง เพราะจะเป็นการเพิ่มคาร์บอนไดออกไซด์ และลดออกซิเจน ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของสมอง
ลองนำไปใช้ดูแล้วสมองคุณแล่นเร็วกว่าเดิมแน่นอน
ขอบคุณ : http://blog.eduzones.com/smartme/96614

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น