วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2556

ส่วนประกอบ และ หน้าที่ของสมอง


ส่วนประกอบ

สมองชั้นใน
     
        เป็นที่อยู่ของแกนสมองหรือก้านสมองมีหน้าที่ขั้นพื้นฐานที่ง่ายที่สุดเกี่ยวกับการเต้นของหัวใจ การหายใจ ประสาทสัมผัส การสั่งงานกล้ามเนื้อให้มีการเคลื่อนไหว รวมถึงหน้าที่ในการรับและเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนรู้จากสมองหรือระบบประสาททำให้เกิดเป็นระบบตอบโต้อัตโนมัติหรือเกี่ยวกับสัญชาตญาณนั้นเอง

สมองชั้นกลาง
       
        เป็นส่วนของสมองที่สลับซับซ้อนมากขึ้น ทำให้มนุษย์มีความสามารถในการปรับตัว ปรับพฤติกรรมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมได้มากขึ้นหากมีการกระตุ้น ส่วนฮิปโปแคมบัส() เทมโพราลโลบ()และบางส่วนของฟรอนทอลโลบจะมีหน้าที่เกี่ยวกับความจำ การเรียนรู้ พฤติกรรม ความสุข อารมณ์ ขั้นพื้นฐานต่างๆและความรู้สึก

สมองชั้นนอก
       
           นิวแมมมาเลียนเบรนทำหน้าที่เกี่ยวกับความรู้สึกนึกคิด การเรียนรู้ สติสัมปชัญญะและรายละเอียดที่ซับซ้อนเป็นส่วนรวมเกี่ยวกับความฉลาด ความคิดสร้างสรรค์ การคำนวณ ความรู้สึกเห็นอกเห็นใจผู้อื่น  ความรักความชอบรวมถึงเป็นส่วนที่ทำให้มนุษย์รู้จักคิดหาทางเอาชนะธรรมชาติ

     
หน้าที่ของสมอง


          การทำงานสมองตั้งแต่ระดับเซลล์ประสาทจนถึงหน้าที่ต่างๆของสมอง การทำงานของเซลล์ประสารทซึ่งมีอยู่ 1 แสนล้านเซลล์ ใช้ระบบสารเคมีทำให้เกิดกระแสไฟฟ้า เซลล์ประสาทเหล่านี้จะทำงานกันเป็นกลุ่ม เซลล์ประสาท 1ตัวจะติดต่อกับเซลล์ประสาทอื่นเป็นหมื่นๆเซลล์โดยผ่านทางเส้นใยประสาทและจุดเชื่อมต่อเซลล์ประสาทเหล่านี้จะรับความรู้สึกและบอกได้ว่าส่วนใดของร่างกายได้รับความรู้สึก เนื่องจากสมองคนเรามีแผนที่ในสมองเช่นเดียวกับการสั่งให้กล้ามเนื้อทำงาน สมองก็จะมีแผนที่สั่งให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกายมีการเคลื่อนไหว
         สำหรับการมองเห็นและการได้ยินสมองจะอาศัยข้อมูลจากภายนอกผ่านทางประสาทตาหรือประสาทหู ทำให้เกิดคลื่นกระแสไฟฟ้าและสมองส่วนต่างซึ่งอาจจะอยู่ไกลกัน จะนำข้อมูลมาประกอบกัน เช่น  การเห็นวงกลม เซลล์ประสาทแต่ละกลุ่มจะเห็นเป็นเส้นโค้งๆเมื่อมาประกอบกันเส้นโค้งเหล่านี้จะกลายเป็นวงกลม
         ความฉลาดและความคิดเป็นเรื่องที่สามารถจะบอกได้ว่ามาจากส่วนใดของสมอง แต่ที่ทราบกันคือ นีโอคอร์เท็กซ์ หรือสมองสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจะทำหน้าที่นี้ซึ่งต้องอาศัยปัจจัยภายนอกให้ข้อมูลเข้าไป การเร่งหรือกระตุ้นสามารถทำให้เกิดสติปัญญาและความฉลาดหรือในทางตรงกันข้ามปล่อยปละละเลยไม่สนใจก็จะทำให้มีปัญหาทางด้านสติปัญญาและความฉลาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น